CHIA SẺ

Wednesday, October 2, 2019

KỸ THUẬT TỰ NHÂN GIỐNG CÂY THÔNG BA LÁ

Cây Thông Ba Lá được nhân giống bằng hạt, đối với những người trồng Rừng Thông Ba Lá họ thường tìm cách tự ươm Cây Thông Giống từ hạt tại nhà để giảm chi phí mua cây giống. Bài viết này của chúng tôi sẽ hướng dẫn các Bạn về kỹ thuật tự nhân giống Cây Thông Ba Lá đơn giản tại nhà.


Kỹ thuật tự nhân giống Cây Thông Ba Lá

Thu hái hạt Thông giống

Bạn cần thu hạt thông từ những nón đã chín đầy đủ của cây mẹ ở độ tuổi 18-35, sinh trưởng khỏe, hình thái đẹp, cao to, không bị sâu bệnh và chưa chích nhựa hoặc chỉ chích dưỡng theo đúng cấp tuổi, đúng kỹ thuật.

Thời gian từ khi nón bắt đầu chín đến khi khô và tung hạt thường chỉ kéo dài khoảng 25-30 ngày, đặc biệt thời gian chín rộ lại rất ngắn, chỉ trong vòng 7-10 ngày. Thời vụ thu hái hạt giống ở các tỉnh phía Bắc thường từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9; ở Tây Nguyên có thể từ tháng 12 đến tháng 1.

Xử lý hạt Thông giống

Hạt Thông Ba Lá khá nhỏ. Hạt sau khi thu hái cần phơi ngay, nếu phơi nắng đều sau 5 ngày hàm lượng nước chỉ còn chừng 5-8%. Ở điều kiện kín, khô, lạnh (4-6 độ C), có thể bảo quản 1-2 năm. Nhưng nếu bảo quản ở điều kiện bình thường (nhiệt độ không khí 16-17 độ C) hạt chỉ có thể giữ được sức nảy mầm trong vòng 6 tháng.


Xử lý hạt Thông giống

Thời vụ gieo hạt ở các tỉnh phía Bắc từ trung tuần tháng 9 đến tháng 11 là thích hợp. Trước khi gieo, cần xử lý hạt để diệt nấm, sâu bệnh hại; đồng thời kích thích cho hạt nảy mầm nhanh và tỷ lệ hạt nảy mầm cao. Bạn có thể ngâm hạt trong nước ấm 45- 50 độ C hoặc nước có pha một trong số các hợp chất sau: molipdat amon, acid boric, sulfat kẽm (nồng độ 15mg/l) hoặc thuốc tím (permanganat kali với nồng độ 10mg/l). Tuỳ điều kiện thời tiết mà có thể ngâm hạt trong khoảng 10 đến 24 giờ. Hạt có phẩm chất tốt (độ thuần 90-95%) được xử lý ở điều kiện thích hợp, tỷ lệ nảy mầm có thể đạt 70-80%.

Chuẩn bị đất và gieo hạt giống

Đất gieo hạt: Bạn cần chuẩn bị sẵn, loại đất đủ dinh dưỡng, đủ ẩm và sạch bệnh. Bạn có thể gieo theo luống hoặc gieo vào các bầu đất (dùng rọ tre hay túi polyethylene có lỗ thủng ở đáy hay các lỗ thoát nước ở trên thành bầu…).


Chuẩn bị đất và gieo hạt giống

Gieo hạt: Nếu gieo theo luống bạn gieo mỗi hạt cách nhau 10cm, nếu gieo trong bầu bạn gieo mỗi bầu từ 1-2 hạt.

Chăm sóc sau gieo hạt: Sau khi gieo cần lấp một lớp đất mỏng lên hạt và dùng rơm rạ (đã sát trùng) để phủ. Thông Ba Lá đòi hỏi đất chỉ đủ ẩm, nhưng thoáng. Sau khi hạt nảy mầm cần dỡ bỏ rơm rạ. Cây con trên luống đạt 75-90 ngày cần được chuyển sang trồng trong bầu đất. Cây Thông Giống 8-9 tháng tuổi đạt chiều cao 20-35cm có thể đưa đi trồng.