CHIA SẺ

Wednesday, October 2, 2019

THÔNG BA LÁ TRỒNG LÀM BONSAI

Thông Ba Lá là một trong những loại cây rất ưa chuộng trồng làm Cây Bonsai. Bởi Cây Thông Ba Lá có thân đẹp dễ dàng tạo dáng, sức sống mạnh mẽ, dẻo dai, lá kim. Với nhiều thế, dáng uốn khác nhau, Bonsai Thông Ba Lá ngày càng có giá trị nghệ thuật cao và được giới nghệ thuật Cây Cảnh giá cao bởi vẻ đẹp mạnh mẽ, đầy nam tính.


Thông Ba Lá trồng làm Bonsai

Bạn sẽ dễ dàng sở hữu một Cây Thông Ba Lá Bonsai với kỹ thuật chăm sóc Thông Bonsai tại nhà đơn giản như sau:

Tưới nước: Cây Thông là loại cây chịu hạn và ưa nắng nên tưới nước vừa phải và để cây nơi có ánh nắng, khô ráo thoáng gió (nếu đem vô nhà trưng thì chừng 5 ngày nên đem ra nắng lại). Chỉ tưới nước khi thấy đất trên mặt chậu đã khô.
Mùa thu và hè nên tưới thêm trên bề mặt lá để đáp ứng nhu cầu về nước của cây.

Bón phân: Thời điểm bón phân tốt nhất là vào mùa thu, không được bón phân cho cây mới trồng. Mùa xuân không nên bón phân vì sẽ làm cho chồi và lá mọc dài ra, ảnh hưởng đến vẻ đẹp sau này của cây. Bạn chỉ nên bón phân hữu cơ tự nhiên có thể là phân chuồng ngâm lấy nước, nước vo gạo, bánh dầu …., thỉnh thoảng tưới thêm dung dịch thuốc ra rễ nhằm bổ sung vi lượng cho cây, không nên bón phân hóa học.


Bón phân cho Cây Thông Ba Lá

Tạo hình: cho Cây Thông thường phải là những cây đã vào chậu từ 1-2 năm. Thời điểm tạo hình tốt nhất từ tháng 12 đến tháng 2 âm lịch năm sau hoặc tháng 10 đến tháng 11.

Tạo hình được tiến hành khi ngọn Thông đã già và cây chuẩn bị cho đợt lá mới, dễ nhận biết thời điểm là nhìn nến thông (phần ngọn chưa ra lá) hơi sưng. Đồng thời chậu cây không được no nước. Nên để nắng mấy ngày (nếu tưới chỉ phun ẩm cho lá) để cành không bị trương, nhựa đặc hơn, thân dẻo hơn.

Bạn có thể dùng dây vải hoặc dây nhôm để quấn thân cây, cành cây theo thế, dáng như ý muốn. Đối với Cây Thông khi tạo hình cần nghiên cứu kỹ để định hướng, tránh vặn nhiều lần cây sẽ chết. Khi vặn nhớ nhẹ tay, cảm thấy cây vỡ lớp gỗ là dừng lại định hình luôn.


Thông Ba Lá Bon Sai

Ngắt chồi: Đối với Thông Ba Lá Bonsai phải tiến hành ngắt toàn diện. Sự phát triển của chồi chính là thân và lá của cây. Để giữ hình dáng cây và thu ngắn lá nhất định phải ngắt chồi. Ngắt chồi nên thực hiện khi các nến bắt đầu chuyển sang màu xanh kèm theo lá kim đang nhú ( khoảng 2cm, thời điểm tốt nhất là vào mùa xuân). Ngắt khoảng 2/3 chồi hoặc nhiều hơn. Lưu ý đối với những cành yếu nên để chồi dài ra khoảng 3-4 cm thì cắt khoảng ½ hoặc 1/3 chiều dài. Sau khi các nến được cắt ngắn, 1 tháng sau sẽ có 3-5 mầm mới mọc. Loại bỏ bớt chỉ giữ lại 1-2 mầm. Nếu chồi mọc dài Bạn nên cắt bỏ sẽ giúp cho lá dày và ngắn đẹp hơn.

Thay chậu: Thường sau 7-8 năm mới đảo chậu một lần, Bạn chú ý tiến hành khi đất khô và làm thật nhẹ nhàng.